Cấp phép âm nhạc: Sự thật về tiền lạnh về tiền cho âm nhạc của bạn

 




Ở đâu âm nhạc đáp ứng được việc cấp phép, ở đó sẽ kiếm được tiền. Bao nhiêu tiền? Peter Jansson của Janssongs, Inc. cho biết: "Tôi đã đồng bộ hóa vài nghìn bài hát thành sản phẩm trong nhiều năm và đã tính phí từ 1 đô la Mỹ đến 250.000 đô la Mỹ cho mỗi bài hát."


Đúng vậy: anh ta nói một phần tư triệu đô la. Và có rất nhiều nơi để kiếm tiền từ âm nhạc. Ví dụ, có nhiều chương trình truyền hình trên nhiều kênh truyền hình cáp hơn bao giờ hết. Có rất nhiều quảng cáo. Có rất nhiều trò chơi điện tử và đồ chơi. Có rất nhiều sản phẩm video của công ty. Có phim lớn, phim nhỏ và phim trực tiếp sang DVD. Và tất cả chúng đều là những nơi tiềm năng để đặt âm nhạc của bạn, nếu các quyền có thể được xóa.


Goldmine hoặc Minefield.


Thế giới giải phóng mặt bằng âm nhạc có thể là một mỏ vàng hoặc một bãi mìn. Chúng tôi đã nghe nói về mỏ vàng trị giá một phần tư triệu đô la. "Phải nói rằng," Jansson nói thêm, "Tôi nghĩ rằng mức phí trung bình thường là từ 4.000 - 6.000 đô la cho mỗi bên (tức là Master & Synch). Nó phụ thuộc vào mức độ họ muốn sử dụng bài hát và mức độ thành công của nó." Hai từ đó, "Master" và "Synch" chỉ ra một phần vấn đề đối với ca sĩ/nhạc sĩ bình thường hy vọng có một bài hát xuất hiện trên nhạc phim. Trước khi bạn có thể bắt đầu kiếm tiền, có rất nhiều điều cần biết.


Sự thật quan trọng đến mức NARIP, Hiệp hội các chuyên gia trong ngành thu âm quốc gia, đã tổ chức các hội thảo chủ trì của Stacey Powell về chủ đề này. Powells, hiện đang xóa nhạc cho On Air With Ryan Seacrest, cho biết "Đây là một phần kinh doanh phức tạp hơn nhiều so với hầu hết mọi người nhận ra, nhưng nó có thể cực kỳ sinh lợi cho các nghệ sĩ, vì vậy thật tuyệt khi chuyển thông tin này."


Một cuộc nói chuyện nhỏ về công nghệ.


Âm nhạc có thể được sử dụng trong bốn danh mục lớn theo luật bản quyền: Thích ứng, Ghi âm, Tái sản xuất và Trình diễn trước công chúng. Tùy thuộc vào địa điểm và cách thức ai đó sẽ sử dụng một bài hát, có các quyền cơ học và quyền đồng bộ hóa phải được thương lượng và các bên liên quan khác nhau có thể bao gồm nhạc sĩ, nhà xuất bản và công ty thu âm, thường là người nắm giữ các quyền chính.


Chà, phần cuối nghe có vẻ không quá phức tạp. Ồ vậy ư? Hãy cân nhắc rằng có thể có nhiều nhạc sĩ, mỗi người có nhà xuất bản riêng để chia sẻ bài hát của họ. Bản quyền bài hát do nhà xuất bản âm nhạc (có thể là nghệ sĩ, nhưng thường là bên thứ ba) nắm giữ, trong khi bản ghi âm (bản gốc) do công ty thu âm kiểm soát (cũng có thể là nghệ sĩ).


Sự thật của vấn đề.


Vậy chính xác thì "Giải phóng âm nhạc" là gì? Đơn giản: xin phép chủ sở hữu quyền sử dụng âm nhạc trong quá trình sản xuất của bạn. Nhưng quyền gì? Bản quyền của bài hát do các tác giả (hoặc tài sản của các nghệ sĩ, hoặc bất kỳ ai đã được bán quyền) nắm giữ. Bản ghi âm chính do bất kỳ ai kiểm soát phiên bản đã ghi của bài hát nắm giữ. Ah, nhưng phiên bản nào của bài hát? Bản nhạc mà ca sĩ/nhạc sĩ đã thu âm? Bản ghi lời bài hát tiếng Nga? Nhạc cụ jazz? Bản được ghi bởi ban nhạc metal-reggae?


Hãy xem xét điều này: bạn có thể xin phép nhà xuất bản mà không cần sự cho phép của công ty thu âm -- nếu bạn thu âm một phiên bản mới của bài hát. Nhưng nếu không có sự cho phép của nhà xuất bản, giấy phép ghi âm chính không giúp ích gì cho bạn cả.


Lĩnh vực này rất cạnh tranh. Don Grierson, cựu giám đốc A&R tại Epic/Sony, Capitol Records và EMI-America, đồng thời thường là giám sát âm nhạc, nhà tư vấn và nhà sản xuất điều hành, lưu ý rằng "gần như mọi người trong ngành công nghiệp âm nhạc dường như đều nhắm đến phim/TV. và thị trường cấp phép thương mại. Có sự cạnh tranh gay gắt. Đôi khi, điều này có thể bắt nguồn từ các mối quan hệ, nhưng thường thì điều đó được quyết định bởi mức độ dễ dàng mà bạn có thể xin được giấy phép."


Đàm phán các khoản phí


Peter Jansson của Janssongs nhanh chóng liệt kê một số biến số: "Khi nói đến Cấp phép đồng bộ, có một số yếu tố quyết định mức phí sẽ là bao nhiêu, chẳng hạn như: lãnh thổ (Hoa Kỳ? Thế giới? Tỉnh?), phương tiện truyền thông ( Chỉ sân khấu? Đài phát thanh? Truyền hình? DVD/Video? Công nghệ mới?), cách sử dụng (Nhạc cụ nổi bật/Trên máy ảnh? Nhạc cụ nền? Nền/Giọng hát?), thời lượng (Toàn bộ sáng tác? 30 giây hoặc một phần trong đó?), phiên bản (tái hiện ghi âm hoặc ghi âm gốc), chỉ kể tên một số."


Nhưng ngay cả khi bạn đã phân loại được ai sở hữu cái gì và cái gì đó sẽ được sử dụng ở đâu, vẫn có thuật ngữ pháp lý, với các hợp đồng có thể chứa các cụm từ như "Thế giới loại trừ BRT", "Cửa sổ phía sau", "hiện được biết đến hoặc sau này được phát minh ra ," "MFN", "Chia sẻ theo tỷ lệ", "Thanh toán của bên thứ ba" và thậm chí là "Kiểm toán".


Đúng vậy, bạn không cần phải biết tất cả những điều này nếu bạn là nhạc sĩ, nghệ sĩ thu âm, người quản lý, đại lý, giám đốc thu âm, chuyên gia sản xuất phim/truyền hình hoặc giám đốc điều hành đại lý quảng cáo. Nhưng càng biết nhiều càng tốt. Bạn không chỉ cảm thấy thoải mái hơn với khía cạnh kinh doanh của ngành kinh doanh âm nhạc, mà bạn sẽ ở một vị trí tốt hơn để hướng sự nghiệp -- của chính bạn hoặc của khách hàng của bạn -- tới những lựa chọn bổ ích hơn.


"Chỉ biếtmột chút về những chủ đề này cho phép bạn theo dõi các cuộc trò chuyện mà những nhân viên thông quan này có với khách hàng của tôi và tất cả các đại diện khác của họ," một người quản lý của một số ban nhạc nói. "Và biết một chút có thể giúp ích rất nhiều."


Ví dụ thực tế cuộc sống.


Đôi khi bạn học bằng cách làm. "Lần đầu tiên tôi tự cấp phép cho một bài hát," Marc Ferrari của MasterSource Music Catalog nói, "Tôi chưa bao giờ được trả tiền cho giấy phép. Công ty sản xuất đã phát hành bộ phim (Son of Darkness 2) sau đó phá sản. Thật là một cách để bắt đầu kinh doanh!! Tôi đã may mắn hơn với gần 1.600 giấy phép kể từ đó!"


Don Grierson, khi đóng vai trò giám sát âm nhạc cho phim điện ảnh, cho biết "Những người thể hiện bài hát thường gọi cho tôi và hỏi 'Bạn đang tìm gì vậy?' và thật ngạc nhiên là điều đó có thể thay đổi nhanh như thế nào. Các yêu cầu về âm nhạc đối với bất kỳ dự án cụ thể nào, hoặc thậm chí bất kỳ cảnh cụ thể nào trong phim, có thể thay đổi tùy thuộc vào đạo diễn, nhà sản xuất, v.v. hậu kỳ, đòi hỏi một sự thay đổi trong âm nhạc."


Những Sai Lầm Cần Tránh.


Nơi mọi người có liên quan, có thể có lỗi. Janet Fisher của Goodnight Kiss Music chỉ ra: "Các công ty xuất bản và thu âm bán, cho thuê lại và chuyển nhượng quyền, một số quyền mà họ không sở hữu ngay từ đầu". Cô ấy nhanh chóng liệt kê thêm một vài vấn đề tiềm ẩn: "Các công ty mới nộp các tờ gợi ý mới và đột nhiên một bài hát được gán cho người viết sai, tiêu đề bị thay đổi, nhà xuất bản bị lãng quên; hoặc đôi khi chủ sở hữu bản quyền ngừng nộp tất cả các công việc giấy tờ, bao gồm cả thay đổi của các hình thức địa chỉ."


Một nghệ sĩ indie đã có nhiều sáng tác trong các chương trình truyền hình cho biết: "Là một nghệ sĩ indie có thể là một lợi thế rất lớn. Những người giám sát âm nhạc luôn tìm kiếm những bản thu âm chính chất lượng. Một nghệ sĩ indie có thể đăng ký giấy phép âm nhạc đồng bộ chính trong một ngày. Thời gian luôn là một vấn đề và các nhà quản lý truyền hình yêu thích các nghệ sĩ indie vì không có sự quan liêu của các hãng lớn thường khiến họ không được thông quan kịp thời."


Goodnight Kiss' Fisher đồng ý: "Rõ ràng là xử lý một danh mục độc lập sẽ hợp lý hơn và dễ làm việc hơn. Các thực thể lớn không đói bằng các thực thể nhỏ và các bài hát của chúng tôi không hơn một lần bị xóa khỏi nguồn ."


Một người khác đồng ý là giám sát âm nhạc Frankie Pine, người đã làm việc cho tất cả các dự án phim và truyền hình của Steven Soderbergh trong thập kỷ qua. "Tôi đã có ít nhất một bản ghi âm độc lập trong mọi bộ phim," cô nói, "và việc thuyết phục họ ký vào một thỏa thuận thường dễ dàng hơn nhiều. Trong một lĩnh vực kinh doanh tốn nhiều thời gian, đó là một điểm cộng thực sự. "


Giúp đỡ các nhạc sĩ độc lập là Barry Coffing của Uprising Entertainment. Anh ấy lưu ý: "Chúng tôi tìm kiếm những bản nhạc độc lập tuyệt vời và điều tuyệt vời của công việc kinh doanh này là có rất nhiều bản nhạc xuất sắc được tạo ra ở rất nhiều thể loại."

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người thay đổi cuộc chơi: Các vận động viên tạo nên sự khác biệt trong và ngoài sân cỏ

Những thăng trầm và chiến thắng khó tin!

Cuộc chiến sức khỏe tiềm ẩn của Celeb: Những gì họ phải chịu đựng trong im lặng